วันจันทร์ที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2561

พฤติกรรมองค์การ (Organizational behavior)

พฤติกรรมองค์การ (Organizational behavior
ดร. อำพล ชะโยมชัย

พฤติกรรมองค์การที่ปรับใช้ในองค์การได้อย่างเหมาะสม ส่งผลต่อความสำเร็จขององค์การอย่างชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องประสิทธิผลจากการดำเนินงาน ประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานในหน่วยงานดีขึ้น การปรับปรุงการบริหารในองค์การ บุคลากรที่มีความสามารถสูงเข้าร่วมงานและทำงานกับองค์การอย่างยาวนาน รวมถึงพนักงานขององค์การทำงานอย่างมีสุข จึงถือได้ว่า การศึกษาพฤติกรรมองค์การและการนำพฤติกรรมองค์การมาใช้ในองค์การ มีความจำเป็นอย่างยิ่ง 

โดยทั่วไป พฤติกรรมองค์การ จะแบ่งออกเป็น 3 ระดับ ได้แก่ ระดับบุคคล ระดับกลุ่ม และระดับองค์การ การทำความเข้าใจเรื่องพฤติกรรมองค์การต้องเน้นทั้งสามระดับ รวมถึงต้องเข้าใจถึงความเชื่อมโยงของระดับทั้งสามด้วย เพราะในกลุ่มก็มีบุคคล ในองค์การมีทั้งบุคคลและกลุ่มจำนวนมาก พฤติกรรมที่เกิดในตัวบุคคล ย่อมส่งผลต่อกลุ่มและต่อองค์การในภาพรวม 

ผู้บริหารที่ศึกษาและเข้าใจในเรื่องพฤติกรรมองค์การ จะสามารถบริหารจัดการองค์การให้เกิดความสำเร็จได้ง่ายกว่า ยิ่งในโลกที่เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างมาก ทั้งเรื่องสังคม การเมือง เศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อม การเปลี่ยนรุ่นของคนวัยต่างๆ (Generation) ความต้องการที่เปลี่ยนแปลง เทคโนโลยีที่ก้าวกระโดดไปสู่ยุคดิิจิตัลอย่างเต็มรูปแบบ องค์การยิ่งต้องการบุคลากรที่มีความรู้ความเข้าใจในเรื่องพฤติกรรมองค์การ เพื่อสามารถขับเคลื่อนองค์การไปสู่เป้าหมายที่ตั้งไว้ ความยั่งยืนจะไม่สามารถที่จะเกิดขึ้นได้เลย หากขาดความเข้าใจในเรื่องพฤติกรรมองค์การและการบริหารจัดการสมัยใหม่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น