การตัดสินใจ
ดร.อำพล ชะโยมชัย
ผู้บริหารหรือผู้จัดการในองค์การทุกระดับต้องตัดสินใจ
ถือเป็นหน้าที่หนึ่งในการบริหารจัดการองค์การ
เพราะองค์การต้องเผชิญแรงกดดันหรือการเปลี่ยนแปลงทั้งจากภายนอกและการเปลี่ยนแปลงภายในอยู่ตลอดเวลา
และองค์การต้องพบกับปัญหาต่างๆในการบริหารจัดการ ไม่ว่าจะเป็นปัญหาจากการเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีใหม่
ปัญหาจากการเปิดเสรีการค้าและการเคลื่อนย้ายแรงงานข้ามประเทศ
ปัญหาจากภัยร้ายหรือภัยคุกคามระหว่างประเทศ
ปัญหาการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองและกฎระเบียบของภาครัฐต่างๆ
หรือปัญหาจากกระบวนการและโครงสร้างภายในองค์การต่างๆ เช่น การปรับเปลี่ยนนโยบายหรือกลยุทธ์ขององค์การ
การเปลี่ยนแปลงกระบวนการผลิตให้เกิดประสิทธิภาพ
การจัดการด้านทรัพยากรมนุษย์ในองค์การ
การบริหารด้านการเงินเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการบริหารและสร้างผลประกอบการที่ดี
เป็นต้น
ผู้บริหารหรือผู้จัดการต้องศึกษาและเข้าใจถึงปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจ
เช่น วัฒนธรรมที่ต่างกันย่อมส่งผลต่อการตัดสินใจที่แตกต่างกัน เป็นต้น
รวมถึงต้องเข้าใจว่าการตัดสินใจอาจเกิดความลำเอียงหรือความผิดพลาดขึ้นได้
โดยเฉพาะความลำเอียงของผู้ตัดสินใจเองที่อาจส่งผลให้การตัดสินใจไม่มีประสิทธิภาพและไม่สามารถจัดการกับปัญหาหรือโอกาสที่กำลังประสบอยู่ได้
ซึ่งการตัดสินใจมีหลายลักษณะและหลายรูปแบบ ผู้บริหารหรือผู้จัดการต้องพิจารณาให้เหมาะสมกับตนเองและองค์การ
และกระบวนการหรือขั้นตอนในการตัดสินใจจะให้แนวทางที่เหมาะสมในการตัดสินใจอย่างมีประสิทธิภาพและสามารถตัดสินใจให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีมากขึ้น
“การตัดสินใจในองค์การ” คือ
กระบวนการในการเลือกทางเลือกที่เหมาะสมที่สุดสำหรับองค์การ
เพื่อใช้ในการบริหารจัดการปัญหาหรือโอกาสที่เกิดกับองค์การ
ขั้นตอนของรูปแบบการตัดสินใจอย่างมีเหตุผล (ที่มา :
Robbins & Judge, 2017: 217)
- ระบุปัญหาที่กำลังเผชิญหรือต้องการแก้ไข
- จำแนกเกณฑ์ในการตัดสินใจ
- ให้น้ำหนักในแต่ละเกณฑ์ที่ตั้งขึ้นมา
- สร้างทางเลือกต่างๆที่เป็นไปได้
- ประเมินทางเลือกต่างๆ
- เลือกทางเลือกที่ดีที่สุด
ระดับของการตัดสินใจในองค์การ
แบ่งได้เป็น 3
ระดับ คือ ระดับของผู้บริหารระดับสูงที่ต้องตัดสินใจเชิงกลยุทธ์
ระดับผู้บริหารระดับกลางที่ตัดสินใจยุทธวิธี
และระดับของผู้จัดการระดับต้นที่ต้องตดสินใจด้านปฏิบัติการ
ส่วนขั้นตอนการตัดสินใจนั้น
จะเริ่มจากขั้นแรกที่ต้องตระหนักถึงความจำเป็นในการตัดสินใจ จนถึงขั้นสุดท้ายคือ
ขั้นการเรียนรู้จากผลการใช้ทางเลือก โดยมักพบว่า
การตัดสินใจจะมีความลำเอียงและความผิดพลาดจากการตัดสินใจเสมอ
ซึ่งวิธีที่จะลดปัญหาดังกล่าว ต้องมุ่งที่เป้าหมาย
ค้นหาข้อมูลที่ตรงข้ามกับความเชื่อ อย่าสร้างเรื่องราวขึ้นมาสนับสนุนเอง
และการเพิ่มทางเลือก สุดท้ายความเข้าใจในเรื่องปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจ
มีความสำคัญต่อองค์การมาก โดยต้องเข้าใจปัจจัยส่วนบุคคล เช่น บุคลิกภาพ เพศ
วัฒนธรรม เป็นต้น และปัจจัยในระดับองค์การ เช่น ระบบการประเมิน ระบบการให้รางวัล และในบางครั้ง
องค์การก็อาจจำเป็นในการใช้การตัดสินใจโดยกลุ่ม เพราะอาจมีความเหมาะสมกว่าการตัดสินใจเดี่ยว
เพราะการตัดสินใจกลุ่มจะมีข้อดี คือ ช่วยให้ได้ข้อมูลและความรู้ที่มากกว่า
ได้ข้อคิดเห็นที่หลากหลาย และมีคุณค่ามากกว่า เป็นต้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น